Pagbasa;
Kahulugan , Proseso at Katangian at Teorya
*Pagbasa - ay pagkilala at pagkuha ng mga ideya at kaisipan sa mga
sagisag na nakalimbag upang mabigkas nang pasalita. Ito rin ay pag-unawa sa
wika ng aktor sa pamamagitan ng mga nakasulat na simbulo.
*Proseso at Katangian
1. Persepsyon - hakbang sa pagkilala sa mga nakalimbag na simbulo at
maging sa pagbigkas nang wasto sa mga simbulong nababasa.
2. Komprehensyon - Pagproproseso ito ng mga impormasyon o kaisipang
ipinahahayag ng simbulong nakalimbag na binasa.
3. Reaksyon - hinahatulan o pinagpapasyahan ang kawastuhan,kahusayan at
pagpapahalaga ng isang tekstong binasa.
4. Asimilasyon - isinasama at iniuugnay ang kaalamang nabasa sa mga dati
nang kaalaman o karanasan.
Limang
Panukatan o Dimensyon sa Pagbasa
“Ang pagbabasa ay
psycholinguistic game dahil ang isang mambasa ay binubuong muli ng kaisipan o
mensahe hango sa kanyang tekstong binasa.”
- Goodman
Ang pagbabasa ng mga aklat, magasin,
pahayagan at iba’t ibang akdang pampanitikan ay may layuning hindi lamang
malinang ang kakayahan ng mga mag-aaral sa pagbasa kundi magkaroon sila ng mga
kaalamang kaugnay ng pagmamahal ng Diyos, bayan, kapwa tao at kalikasan, mga
kagandahang asal,mga aral at mga karanasang maiuugnay sa katotohanan ng buhay.
May limang panukatan o dimension sa pagbasa na makatutulong sa paglinang ng mga
nabanggit na layunin.
I.
Pag-unawang Literal
1. Pagkuha
ng pangunahin, literal at tuwirang kahulugan ng salita, o pagkuha nito ayon sa
pagkakagamit sa pangungusap.
2. Pagkuha ng mga ideya at impormasyong
maliwanag na sinabi ng babasahin
3. Pagsasalin ng kaisipan ng may akda sa sariling pagkakaunawa ng
bumabasa.
4. Pagkilala (recognizing) - mga
informasyon o ideyang malinaw na isinasaad ng binasa.
a) Detalye o nilalaman ng kwento
(pangalan
ng mga tauhan,panahon,pook)
b) Pangunahing Kaisipan ng talata
(malaking
bahagi ng kwento)
c) Paghahambing
(Comparison)
pakakapareho
o pagkakaiba (mga tauhan,panahon,pook)
d) Sanhi
at Bunga (Cause and Effect)
dahilan ng:(mga
tiyak ng pangyayari, kilos sa loob ng seleksyon)
e) Mga
katangian ng Tauhan (Character Traits)
malinaw
sa mga pangungusap ang makakatulong sa paglalarawan sa katauhan ng isang tao.
5. Paggunita (Recalling)-Makagawa sa
sariling pangungusap at maipaliwanag na mabuti ang mga sinasabi sa loob ng
kwento.
6. Pagbubuo ng Kaisipan
(Reorganization)
a) Pagbubukud-bukod
ayon sa kategorya (Classifying)
1) tao
2) bagay
3) pook
4) pangyayari
b) Pagbabalangkas (Outlining)
1) Pagsasaayos ng akda ayon sa
balangkas ng:
2) Tuwirang pagpapahayag
3) Pagpapakahulugan sa mga pahayag sa
loob ng akda
c) Paglalagom (Summarizing)
1) Pagbubuod ng akda sa pamamagitan ng
tuwirang pagpapahayag o pagpapakahulugan sa mga pahayag sa loob ng akda.
d) Pagsasama-sama (Synthesizing)
1) Pagsasama-sama
ng mga informasyon o ideyang nangaling sa ibat’t ibang pananaliksik.
II.
Interpretasyon (Interpretation)
1. Pagbasa sa pagitan ng mga pangungusap kung kwento at mga
taludtod kung tula.
2. Pagkuha ng malalalim na kahulugan,
bukod sa mga nakuha ng literal na kahulugan.
3. Pagbibigay ng inaasahang kahulugan
ng mga salita na hindi tuwirang sinasabi sa aklat.
4. Paglalahad ng tunay na kaisipan ng
may akda kasama pati ang mga implikasyon at karagdagang kahulugan nito.
5. Pagkilala sa tunay na hangarin at
layunin ng may akda.
6. Mabigyan ng kahulugan ang kaisipan
ng may akda.
7. Makilala at mabigyan ng kahulugan
ang mga pamamaraan sa pagsulat at paggamit ng mga tayutay.
8. Pagbibigay ng kabuuan ng kwento na
hindi malinaw na ipinapahayag ng may akda.
9. Pagsasaayos sa panibagong balangkas
ng kaisipan ng may akda, pinalalawak ang kaisipang ito at isinasama sa mga
ideyang nakuha ng bumabasa sa pagbasa.
10. Pagbibigay ng opinion at
pala-palagay ayon sa mga kaisipan at informasyong malinaw na isinasaad ng akda.
11. Pag-aanalisa at pagsasama-sama upang
magkaroon ng panibagong pananaw o mataas na pamantayan ng pag-unawa upang
bayaan ang bumabasa na makapag-isip sa nais na ipakahulugan sa mahahalagang
kaisipan ng may akda.
12. Paghinuha (Inferring)
a) Pagpapatunay o pagtatanggol sa
detalye
b) Pagbibigay ng haka-haka sa
karagdagang bagay na maaaring naisama ng may akda na nakakatulong upang ito’y
makapagturo, maging kawili-wili at makatawag pansin.
13. Pagkakasunud-sunod (Sequence)
a) Pagbibigay ng palagay kung anong mga
kilos o pangyayari ang maaaring maganap sa pagitan ng dalawang malinaw na
ipinahayag na mga kilos o mga pangyayari.
b) Pagbibigay ng haka-haka sa kung
anu-ano ang maaaring susunod na mangyari kung ang akda ay natapos nang hindi
inaasahan, ngunit ito’y pinabayaang mangyari.
14. Paghahambing (Comparison)
Mahulaan o mabigyan ng sariling
palagay o masabi ang pagkakaiba ng:
a) mga tauhan
b) panahon
c) mga pook
15. Pagkakaugnay ng sanhi at bunga
a) Paghahaka sa mga motivo ng mga tauhan at kanilang mga
kinikilos ayon sa takbo ng panahon at pook
b) Pagbibigay ng palagay kung bakit isinasama ng may-akda sa
kanyang panulat ang:
1. mga kaisipan
2. mga gayong pananalita
3. katauhan ng tauhan
16. Katangian ng Tauhan
Pagbibigay
ng haka-haka tungkol sa likas na ugali ng mga tauhan batay sa malinaw na
palatandaangipinahahayag ng akda.
a) Pagkuha sa maaring kalabasan ng kwento
b) Pagbasa sa unang bahagi ng akda at ibase sa pagbasang ito
ang palagay sa maaaring kahinatnan ng akda.
c) Pagbibigay kahulugang akda.
III.
Mapanuring Pagbasa (Critical Reading)
1. Pagbibigay
halaga sa katumpakan ng pagbabasa
2. Tiyakin
ang kaugnayan nito sa isang particular sa suliranin
3. Pagbibigay
ng sariling pasya tungkol sa:
a) katangian
b) kabuluhan
c) katumpakan
d) pagkanakatotohanan
4. Pagbibigay
ng sariling reaksyon tungkol sa mga kaisipang natutuhan o sa akdang nabasa
a) naibigan
o di naibigan sa pananaw ang akda
b) sang-ayon
o di sang-ayon sa sa kababasang akda
c) makikita
ng mga kaisipang nakagugulo ng damdamin o kaya’ynakapagpapalubag-loob
5. Paghatol
at pagbibigay-pansin sa katangian ng material na ginamit ayon sa:
a) katumpakan
b) pagiging
kasiya-siya
c) kung
ito’y kinalulugdan
d) kalimitan
ng pangyayari
6. Pagpapasaya
kung ito’y maaring tunay na pangyayari o fantasya lamang batay sa karanasan ng
bumabasa.
7. Pagpapasya
kung ito’y katotohanan o opinion lamang, analisahin o tantyahin:
a) ang
pagsulat ay ibinase ayon sa kaalaman ng paksa ng mga bumabasa
b) ang
intension ng may akda
Mga tanong ng maaaring sundan:
1) Binibigyan
ban g sapat na pagpapatotoo ang kanyang katapusan?
2) Nagtatangka
ba ang may akda na ibaling ang inyong pag-iisip?
8. Pagpasya
sa kaangkupan
Bininigyang pasya ang kasapatan nito alinsunod sa iba’t
ibang bahagi ng akda. Sa anong bahagi ng kwento inilalarawang mabuti ang tunay
na katangian ng pangunahing tauhan
9. Pagpapasya
sa pagpapahalagang moral
Pasyahan ang kinalulugdan at kinasisiyahang ugali ng mga
tauhan batay sa alituntunig moralidad o sistema ng pagpapahalaga.
Tanong na maaaring sundan:
a) Tama ba o mali ang tauhan sa kanyang
ginawa?
b) Ang ikinikilos ba niya ay mabuti o
masama?
IV
. Aplikasyon sa Binasa /Paglalapat
1. Pagsanib
ng mga kaisipang nabasa at ng mga karanasan upang magdulot ng bagong pananaw at
pagkaunawa
2. Malaman
ang kahalagahan ng nilalaman ng binabasa sa karanasan ng bumabasa.
3. Maragdagan
ang pansariling pang-unawa sa sarili.
4. Pagpapahalaga
sa ibang tao, pag-unawa sa daigdig na kanyang tinanahanan at ang mga bagay sa
mundo na nagpapakilos sa tao upang siya’y mag-isip, makadama at umasal ng
kanyang ikinikilos.
5. Pag-uugnay
ng nilalaman sa personal na karanasan.
Naranasan mo rin ba ang katulad ng nangyari sa tauhan sa loob
ng kwento? Ano ang ginawa mo?
6. Aplikasyon
ng mga kaisipan sa binasa sa kasalukuyang isyu at mga problema.
Kung ikaw ang tauhan, ano ang iyong gagawin?
V.Pagpapahalaga (Appreciation)
1. Paglikha
ng sariling kaisipang ayon sa mga kasanayan at kawilihan sa binasang seleksyon.
2. Pagdama
sa kagandahan ng ipinahiiwatig ng nilalaman ng kwento.
3. Madama
ang mga damdamin o kaisipang likha ng guniguni o mga damdamin ng mga tauhan sa
kanilang pakikipagtunggali, papupunyagi at paghihirap.
4. Maipahayag
ang mga damdamin(kasiyahan, kagalakan, kalungkutan, pagkabigo, pagdakila o
kabaliktaran nito) ayon sa pamamaraan ng may akda sa kanyang:
a. mabisang pagpapahayag
b. pamamaraan ng pagbibigay ng mga
katangian ng mga tauhan
5. Pagdama sa nilalaman ng seleksyon.
Masabi ang mga damdaming napapaloob sa seleksyon ayon sa:
a. interes
b. kagalakan
c. pagkainip
d. pagkatakot
e. pagkayamot
f. pagkagalit
g. pagkasuklam
h. kalungkutan
i. iba pa
Damhin
Upang
matupad ang ating layunin sa pagbabasa, kailangangs malaman at sundin ang mga
dimensyon sa pagbabasa. Ang pagpapahalaga sa gawaing ito ay magbibigay sa atin
ng magaang na pakiramdam at damhin ang ating nabasang akda.Ito man ay
pangkaalaman o panlibangan na gawain, matitiyak na magugustuhan natin ang ating
mga binasa. Makakapaglaan pa ng kaunting oras sa paginitindi sa mga akda dahil
ang mga dimesyong ito ay nagsisilbing teknik sa pagkuha ng impormasyon sa akda.
Katulad
ng aplikasyon,isa sa mga dimesyon sa pagbasa,naiiugnay ang sariling karanasan
sa akdang nabasa. Nagsisilbi itong tulong sa buhay ng mambabasa upang matiyak
na magkakaroon ng bunga ang kanyang nabasa at di lamang makapagtataas ng
kaalaman kundi makakatulong din sa pagpapadali ng kanyang pang-araw-araw na
pamumuhay. Maiuugnay ang anumang kanyang nabasa sa pagtiyak sa katotohanan ng
buhay.
Sa
kabuuan, bigyang halaga ang pag-alam sa dimesyon o panukatan sa pagbasa dahil
ang bawat baitang ng dimesyong ito ay maghahatid sa atin sa makabuluhang
pamumuhay.Maisasaayos ang mga pagkakamali at mapupunan ng ang pangngailang
pangkaalaman ng bawat mambabasa.